0932746518
zaca.vn@gmail.com

Sai lầm của mẹ khi chuẩn bị thức ăn cho bé

Sai lầm của mẹ khi chuẩn bị thức ăn cho bé

Thức ăn rất đa dạng về rau, củ, quả cũng như thịt cá, tinh bột nhưng hầu như trẻ em không thích hoặc không biết ăn rau, củ hay một số thứ. Nguyên nhân là khi tập ăn cho bé mẹ quên mất tập cho bé ăn đa dạng mà chỉ tập trung vào một số thức ăn nhất định.  Để mẹ chuẩn bị thức ăn cho bé thêm phong phú, Zaca.vn liệt kê những sai lầm các mẹ thường gặp khi chuẩn bị thức ăn cho con để tránh nhé.

Cho con ăn quá nhiều cơm, thịt mà hạn chế ăn rau quả

Rau, quả là những thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ cũng như tăng sức đề kháng. Hơn nữa trong rau, củ quả cũng vẫn chứa năng lượng và Protein chứ không phải chỉ có vitamin nghĩa là nếu bé chỉ thích ăn hoa quả mà ăn ít/ không ăn ngũ cốc và protein thì thay vì lo lắng, các mẹ hãy tự hào vì con đã biết ăn uống khoa học từ nhỏ. Từ đó, các mẹ thực hiện đúng phương pháp giúp bé không thiếu chất .

Chuẩn bị thức ăn cho bé

Chuẩn bị thức ăn cho bé

– Không ít mẹ lầm tưởng ngũ cốc (gồm những cây lương thực như: lúa nước, hạt cốc, kê, lúa mì, các loại cây có củ: khoai lang, khoai tây.., các loại hạt họ đậu: đậu đỏ, đậu tương…) chỉ là tinh bột và tinh bột chỉ có thể là gạo. Nếu con ăn bánh mỳ, xôi đỗ đen, đậu Hà Lan… cũng chính là cho con ăn ngũ cốc và không hề gây nóng ruột hay không thể làm bé no như các mẹ vẫn lầm tưởng.

Ngũ cóc có chứa carbohydrat – chất bột đường tiêu hóa được (hợp chất của đường, tinh bột,chất xơ) và là nguồn năng lượng chính của cơ thể.

Các mẹ ít cho con ăn các loại thức ăn có nhiều chất xơ

Chất xơ: khi cơ thể tiêu hóa và hấp thụ thức ăn thì những gì chúng ta ăn vào được chia ra làm 3 phần: chất béo, chất đạm và carbohydrate. Một vài chất carbohydrate không thể tiêu hóa được họi là chất xơ và đa phần tập trung vào những thức ăn đã được tinh luyện mà không hề biết rằng chất xơ đóng vai trò rất quan trọng đối với trẻ vì:

+ Chất xơ giúp giữ nước trong ruột già và giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn.

+ Chất xơ giúp tránh táo bón và các bệnh về đường tiêu hóa khác.

+ Chất xơ giúp ởn định lượng đường trong máu, giảm nguy cơ bị tiểu đường, béo phì và đau tim.

+ Loại bỏ các chất bẩn bám trong rang, ngăn ngừa sâu răng.

Theo phương pháp của dạy con của người Châu Âu thì họ rất chú trọng cho bé tập ăn những thức ăn nhiều chất xơ ngày từ nhỏ.

Các mẹ thường chú trọng Protein động vật mà quên mất Protein thực vật

Con không ăn/ ăn ít thịt cá thì mẹ đừng có bận tâm nhé, cho bé thêm chút dầu, đậu phụ, 1 quả trứng, rau củ quả… là được rồi.

chuẩn bị thức ăn cho bé

chuẩn bị thức ăn cho bé

– Mẹ thường cho con ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường mà khi ăn nhiều đường thì sẽ gây ra một số chứng như:

+ Gây tăng glucoza trong máu, suy nhược và mệt mỏi

+ Tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và tim mạch

+ Gây ảnh hưởng đến súc đề kháng của cơ thể

+ Gây sâu răng, gây ngăn cản hấp thu chất dinh dưỡng quan trọng

+ Gây stress

Do đó, các mẹ hãy hạn chế lượng đường con nạp vào người như sử dụng sữa tươi, sữa chua không đường, không dùng bánh kẹo làm phần thưởng. Và nên cho bé ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ và hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có sẵn trên thị trường.

Nói chung, các mẹ nên chuẩn bị thức ăn cho bé đa dạng và khoa học để những bữa ăn của bé luôn là những bữa ăn khỏe mạnh có hoa quả, rau củ, ngũ cốc và protein. Từ đó bé sẽ hình thành được những thói quen sinh hoạt và ăn uống cân bằng ngay từ nhỏ.

Trả lời