0932746518
zaca.vn@gmail.com

Tránh tình trạng căng thẳng và tăng cân sau khi sinh

Tránh tình trạng căng thẳng và tăng cân sau khi sinh

Trong mấy tuần, thậm chí cả mấy tháng đầu sau khi con chào đời, tinh thần của nhiều người mẹ nhất là những mẹ mới sinh con lần đầu (và cả cha) rất căng thẳng. Dù đã chuẩn bị tinh thần từ trước, các mẹ vẫn cảm thấy vô cùng mệt mỏi, cô đơn và có cảm giác như kích thích tố chạy vòng khắp người. Cho nên điều quan trọng là các mẹ phải biết chăm sóc cho mình trong thời điểm này để co được tinh thần thoải mái, tránh tình trạng căng thẳng cho chính mình. Hoặc các mẹ có thể tham gia các khoá học, bài tập thể dục thể thao là một trong những bí quyết để có một thân hình quyến rủ sau khi sinh nhằm nâng cao sức khoẻ hoặc giảm cân sau khi sinh nếu các mẹ tích trữ qua nhiều năng lượng trong thời kỳ mang thai.

Khi cho con bú sữa mẹ, cơ thể của các mẹ hấp thụ thực phẩm hiệu quả hơn; do đó, các mẹ có thể cảm thấy nhanh đói và ăn nhiều hơn bình thường. Các mẹ không cần phải dùng tới những thực phẩm đặc biệt hay cao sang đâu. Để tránh tình trạng các mẹ sau sinh sẽ căng thẳng và tăng cân quá mức, các mẹ có thễ tự cân bằng, thay đổi thực đơn hàng ngày, lựa chọn lượng thực phẩm bổ dưỡng sao cho phù hợp với cơ thể nhưng vẫn đáp ứng được đầy đủ sữa cho bé bú dựa theo năm nhóm thực phẩm chính.

Bình sữa avent phillips

Bình sữa avent phillips

Cụ thể chất dinh dưỡng trong 5 nhóm thực phẩm chính như sau:

Nhóm 1 – Hoa quả và rau xanh: nhóm này giúp cho bữa ăn thêm phong phú, có nhiều chất và có thể ăn hàng ngày, hoa quả và rau xanh tốt cho việc lựa chọn một bữa ăn nhanh. Các mẹ nên ăn ít nhất khoảng 5 loại hoa quả và rau mỗi ngày.

Nhóm 2 – Bánh mì, ngũ cốc, khoa tây và mì ống (nhóm thức ăn chứa nhiều tinh bột): Nhóm thức ăn này sẽ chiếm một phần ba khẩu phần ăn của mẹ trong ngày và chúng chứa đựng nhiều tinh bột có cacbonhydrat cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể.

Nhóm 3 – Sữa và các sản phẩm bơ sữa (nhóm chứa nhiều chất béo): nhóm này mẹ chỉ nên dùng chúng là một lượng thêm, tránh dùng quá lượng bơ sữa cho phép trong một ngày, vì chúng có thể khiến bạn thừa chất, thừa cân hoặc mắc một số bệnh nhiễm đường.

Nhóm 4 – Thịt, trứng, cá và đậu (Nhóm thức ăn chứa nhiều protein): Hàng ngày, bạn nên thay đổi bữa ăn bởi thịt, trứng, cá và đậu. Đây là nhóm thực phẩm cung cấp protein chính cho cơ thể, giúp cơ các quá trình trao đổi chất của cơ thể được thực hiện tốt. và cân nhắc lượng dùng trong 1 ngày hoặc 1 tuần.

Nhóm 5 – Thức ăn và đồ uống chứa hàm lượng đường và mỡ cao: Đây là nhóm thức ăn chỉ nên dùng một lượng ít mỗi ngày, chúng không thể thiếu trong cơ thể nhưng nếu sử dụng quá nhiều cũng gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như béo phì, mỡ nhiễm máu, đái tháo đường…

Ngoài những chuyện ăn uống, cung cấp chất dinh dưỡng và năng lượng cho mẹ để có đầy đủ sữa cho bé bú trực tiếp hay vắt sữa (sử dụng máy hút sữa) thì việc tập cho bé bú bằng bình sữa sẽ giúp mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi phù hợp:

  • Mẹ lợi dụng lúc cho con bú để nghỉ ngơi như nếu thuận tiện thì mẹ vừa nằm vừa cho con bú.
  • Khi con ngủ, nếu được, mẹ hãy cố gắng chợp mắt theo con.

Chỉ làm những việc nhà cơ bản nhất, nhẹ nhàng và phù hợp nhất. Tránh tình trạng mẹ làm việc nhà quá nhiều khi con ngủ như vậy mẹ sẽ không có thời gian cho bản thân nghỉ ngơi.

Nhận lời giúp đỡ của mọi người như mẹ ruột, mẹ chồng, chồng hay cô dì chú bác.

Nếu thấy mệt, cố gắng tránh chuyện trò nhiều với người khác, hãy chia sẻ những khó khăn mình đang gặp phải hay những vấn đề không thoải mái khi nuôi con như vậy bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn, có khi lại nhận được kinh nghiệm nuôi con hay từ các mẹ khác chia sẻ.

Nhờ người khác trong gia đình, bạn bè giúp rót cho ly nước hoặc vài công chuyện nhà như giặt hay phơi áo quần nếu có thể.

Thỉnh thoảng mẹ nên ra ngoài để hít thở không khí trong lành cũng như thay đổi không khí.

Tập cho bé bú sữa bằng những loại bình sữa có thương hiệu tốt nhất, tránh tình trạng ôm ấp bé suốt ngày, dần dần tách ly em bé theo thời gian tránh tình trạng để cho bé quen hơi mẹ và không chịu rời mẹ. Nhớ là dành những khoảnh khắc chăm sóc cho riêng mình.

Tự chăm sóc sức khỏe của mình tức là các mẹ đang chăm sóc cho sức khỏe của con.

Và cuối cùng là mẹ nên gặp gỡ những bà mẹ khác, những người đã và đang trải qua những kinh nghiệm nuôi con như các mẹ hiện nay là điều rất hữu ích.

Nói chung, các mẹ rất dễ bị căng thẳng và tăng cân qúa mức trong thời gian sau sinh và nuôi con. Để có được tinh thần thoải mái và cuốc chiến chăm con trở lên nhẹ nhàng hơn thì cần rất nhiều sự chia sẻ của gia đình và bạn bè. Mặt khác, cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và đúng khoa học.

3 thoughts on “Tránh tình trạng căng thẳng và tăng cân sau khi sinh”

  1. Linh viết:

    Cám ơn ad, sau khi đọc xong bài viết mình cảm thấy chứng căng thẳng sau khi sinh cũng giảm đi khá nhiều, thoải mái hơn nhiều lắm

  2. Nhu viết:

    Hồi mới sinh mình hay cáu gắt, khó chịu, giờ mới biết thì ra là do tình trạng căng thẳng sau khi sinh

  3. Bình viết:

    Bài viết rất hay và bổ ích cho những chị em vừa sinh xong, mình cũng khuyên vợ mình áp dụng và thấy giảm hẳn tình trạng căng thẳng sau khi sinh, tks ad nhiều nhé.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.